Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn” (Speakout)

Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn” (Speakout)

11:00 - 08/02/2022

Năm 2021, GNI hỗ trợ thiết lập và vận hành 04 phòng tham vấn học đường theo mô hình phòng tham vấn 3C (Chuyên môn - Chuyên nghiệp - Chuyên trách).

Theo báo cáo Nghiên cứu về “Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam” do Unicef thực hiện, 8% đến 29% trẻ em và thanh thiếu niên mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần tùy theo giới tính và tình thành.

Trước thực tế đó, năm 2021 GNI tiếp tục triển khai dự án “Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn” (Speakout). Dự án tập trung vào mục tiêu nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho học sinh cũng như các kỹ năng hỗ trợ sức khỏe tinh thần học sinh cho giáo viên, cha mẹ học sinh; thiết lập và vận hành 04 phòng tham vấn học đường theo mô 3C - “Chuyên môn - Chuyên nghiệp - Chuyên trách” - tại trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Đông), trường THCS Minh Khai ( Bắc Từ Liêm), trường THCS - THPT Ban Mai (Hà Đông), trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Đống Đa). 

Theo đó, Phòng tâm lý học đường 3C là đơn vị hoạt động độc lập trong cơ sở học đường và được vận hành bởi các chuyên gia tâm lý. Mô hình này tạo điều kiện cho chuyên gia tâm lý học đường thiết lập mối quan hệ nghề nghiệp chuyên nghiệp với học sinh, nhằm giúp học sinh hiểu và chấp nhận thực tế bản thân, tự khám phá tiềm năng của bản thân. Từ đó, học sinh tự lựa chọn giải pháp, hành động để tự giải quyết khó khăn mà bản thân đang gặp phải và có năng lực đối mặt, giải quyết những vấn đề tương tự trong tương lai. 

Một số kết quả đáng chú ý của dự án như sau: 

04 phòng tham vấn học đường được GNI hỗ trợ thành lập và vận hành

~6.000 lượt học sinh/phụ huynh học sinh được tham vấn

57 chương trình phòng ngừa được tổ chức với 4.509 học sinh tham gia

347 giáo viên - 760 phụ huynh tham gia tập huấn/chia sẻ về phương pháp hỗ trợ học sinh

08 chương trình “Một giờ hạnh phúc” đồng hành cùng cha mẹ với ~1.800 phụ huynh tham gia

01 hội thảo chia sẻ “Xây dựng và vận hành phòng tham vấn học đường” với Sở Giáo dục thành phố Hà Nội với đại diện của hơn 100 trường THCS tham gia.

 Cô Hoàng Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết: Mô hình phòng tham vấn học đường 3C rất hữu ích và thiết thực trong việc trợ giúp và phòng ngừa cho học sinh các vấn đề tâm lý, kỹ năng xã hội cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của các em trong quá trình trưởng thành. Hiểu được nhu cầu của học sinh và phụ huynh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, phòng tâm lý học đường 3C của Nhà trường đã duy trì hoạt động trợ giúp tâm lý qua nền tảng, ứng dụng số như zalo, facebook và hotline tổ chức và triển khai các chương trình phòng ngừa nâng cao chất lượng sức khỏe tinh thần cho HS và cha mẹ như: “Một giờ thứ 7 hạnh phúc" diễn ra định kỳ hàng tháng. Hoạt động này đã được phụ huynh và học sinh đón nhận, đánh giá cao về chất lượng dịch vụ”. 

Chia sẻ về quá trình đồng hành, phối hợp với GNI trong 2 giai đoạn của Dự án, ông Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS Ban Mai cho biết: “Phòng tham vấn học đường thực sự là trái tim của một ngôi trường. Những tác động tích cực của phòng tham vấn 3C đã mang lại những hoạt động có ý nghĩa nhất cho các em học sinh, cho cả giáo viên và các bậc phụ huynh”.

Với những hiệu quả mà dự án mang tới, GNI hi vọng mô hình phòng tham vấn học đường sẽ được áp dụng tại nhiều trường tại Việt Nam, với mục tiêu cuối cùng của nền giáo dục thành công là tạo nên những con người hạnh phúc. 

Khi học sinh gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần, các em cần có địa chỉ tin cậy để tìm đến gặp gỡ chuyên gia. Tuy nhiên, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh ở các trường hiện nay tại Hà Nội chưa được quan tâm đúng mức. Để chăm sóc tinh thần cho học sinh có hiệu quả, giúp các em cải thiện đời sống tâm lý, tình cảm rất cần sự chỉ đạo thống nhất của Sở GD&ĐT, sự chủ động, sáng tạo trong việc triển khai mô hình phòng tham vấn học đường. 

Khánh thành và bàn giao Thư viện KB trường THCS Thiện Kế
Tập huấn thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học
CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA CÁC CLB PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TẠI HUYỆN MAI CHÂU
Khánh thành và bàn giao thư viện đa chức năng tại Hòa Bình
Tổng kết và bế mạc chương trình “Mạng lưới thanh thiếu niên toàn cầu” năm 2023