THỨ HAI, NGÀY 06 THÁNG 05 NĂM 2024 05:45

Người tiêu dùng 'rỉ tai' chiêu săn hàng Nhật nội địa

20/04/2019 | 15:03
Hàng Nhật luôn nằm trong danh sách những sản phẩm được người tiêu dùng Việt đặc biệt yêu thích, mặc dù giá cả khá đắt đỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng rỉ tai nhau chiêu lùng mua hàng tiêu dùng nội địa Nhật.

 

Hàng Nhật nội địa du nhập vào Việt Nam khoảng chục năm trước và dần trở thành xu hướng tiêu dùng của nhiều người Việt trong những năm gần đây. Từ những năm 90, người Việt đã rất ưa chuộng hàng Nhật, hầu hết trong mỗi gia đình sẽ có ít nhất một chiếc tivi, xe máy, hay tủ lạnh “made in Japan”. Bởi trong tâm trí người tiêu dùng, hàng Nhật nổi tiếng về độ bền và đẹp. Đến nay, khi mức thu nhập của người dân ngày càng gia tăng, tâm lý người tiêu dùng vì thế mà cũng nhiều thay đổi. Nếu như trước kia, người Việt Nam cứ nghe đến hàng Nhật là sẵn sàng “rút hầu bao” thì giờ đây, người Việt quan tâm nhiều hơn đến việc đó là hàng Nhật nội địa hay hàng nhập khẩu.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Nhật nội địa.

 

Hàng nhật nội địa là các sản phẩm được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản, còn hàng Nhật nhập khẩu là các sản phẩm sản xuất tại Nhật và xuất đi các nước khác trên thế giới. Người Nhật nổi tiếng khó tính, cẩn trọng, yêu cầu khắt khe trong từng sản phẩm, không chỉ yêu cầu vượt trội về chất lượng mà sản phẩm còn phải đáp ứng được tính thẩm mỹ cao nên hàng Nhật nội địa luôn được đánh giá cao hơn so với hàng xuất khẩu đi các nước khác. Hiện tại, hàng Nhật nội địa đa dạng, phong phú và gần như có tất cả các loại mặt hàng mà người Việt có nhu cầu sử dụng. Từ thực phẩm, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe đến đồ gia dụng, thời trang… Các sản phẩm cho mẹ và bé như bỉm, sữa hay mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm là được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, mua được sản phẩm nội địa chính hãng lại không phải là một chuyện dễ dàng. Phần lớn người Việt mua hàng Nhật nôi địa qua đường xách tay hoặc tại các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc.

Hàng Nhật nội địa về lý thuyết thì không có hàng giả, hàng nhái vì tại thị trường này người tiêu dùng rất đề cao sự trung thực, hơn nữa họ cũng rất thông thái khi mua hàng nên đa số các sản phẩm mua tại Nhật Bản đều khá yên tâm. Thế nhưng do nhu cầu sử dụng hàng Nhật nội địa xách tay rất lớn nên nhiều thương lái, chủ shop tại Việt Nam tìm đến các nguồn hàng giá rẻ tại Nhật, có mức giá chỉ bằng 1/2 so với giá bán tại các trung tâm Thương mại nhưng bao bì sản phẩm lại giống hàng thật đến 99%. Khi về đến Việt Nam, các sản phẩm này vẫn được hét giá ngang bằng các sản phẩm chính hãng, chủ shop cũng tự tin đưa hóa đơn mua hàng bằng tiếng Nhật cho khách hàng để kiểm chứng về xuất xứ nên với đa số người tiêu dùng không biết tiếng Nhật và không có nhiều kinh nghiệm sử dụng hàng Nhật nội địa thì khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả. Bên cạnh đó, hàng Nhật nội địa có đặc điểm là các thông tin trên bao bì ghi hoàn toàn bằng tiếng Nhật, và phần lớn các sản phẩm này không ghi ngày sử dụng trên bao bì mà được quản lý theo lô hàng, sản phẩm hết hạn sẽ được thu hồi toàn bộ để tiêu hủy.

Nhưng khi được xách tay về Việt Nam, do không ghi hạn sử dụng nên các mặt hàng này vẫn được bày bán ngày này qua ngày khác dù đã hết hạn từ rất lâu. Người tiêu dùng có kinh nghiệm sẽ biết cách để kiểm tra hạn sử dụng bằng batch code, còn đa số thì không nên họ vẫn sử dụng các mặt hàng đã “hết date” mà không hay biết.

Các cửa hàng xách tay Nhật ngày càng mọc lên như nấm, nên người tiêu dùng có thể dễ dàng mua hàng Nhật nội địa ở bất cứ đâu, ưu điểm của các cửa hàng này là giá rẻ vì không phải chịu thuế. Thế nhưng, những cửa hàng này thường có số lượng mặt hàng bày bán không quá phong phú về chủng loại, đa phần bán theo số đông nhu cầu người sử dụng, và tất nhiên mua hàng xách tay sẽ không tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái. Một lựa chọn thông minh dành cho người tiêu dùng là tìm đến các hệ thống siêu thị chuyên bán hàng Nhật nội địa, đảm bảo uy tín và chất lượng, người tiêu dùng vì thế mà có thể cảm thấy hoàn toàn an tâm. Với đặc thù của hàng Nhật nội địa, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin và xuất xứ của sản phẩm thì người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn nhà cung cấp để mua được sản phẩm chính hãng.

Một vài năm trước, hàng Nhật nội địa là một khái niệm gì đó khá xa lạ và xa xỉ với người tiêu dùng Việt cùng mức giá “trên trời” và số lượng cũng vô cùng khan hiếm. Thế nhưng một vài năm trở lại đây, mua hàng Nhật nội địa trở nên vô cùng dễ dàng thông qua các shop hàng xách tay và siêu thị hàng Nhật nội địa. Chính vì vậy, để đảm bảo mua được hàng Nhật nội địa chính hãng và đảm bảo về chất lượng, người tiêu dùng nên tìm đến các siêu thị hàng Nhật nội địa uy tín, có giấy phép kinh doanh rõ ràng.

KHÁNH VÂN